เอกชนห่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ฉุดผู้ประกอบการปิดโรงงานเพิ่ม-ตกงานพุ่ง

19 มิถุนายน 2567
เอกชนห่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ฉุดผู้ประกอบการปิดโรงงานเพิ่ม-ตกงานพุ่ง

นายนาวา จันทนสุรคน รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ยอมรับเป็นห่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำจะส่งผลให้ผู้ประกอบการทยอยปิดกิจการเพิ่มมากขึ้น โดยมีแนวโน้มรุนแรงเพิ่มมากขึ้นกว่าช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาสงครามทางการค้าที่ทางสหรัฐและสหภาพยุโรปตอบโต้กับจีน ขณะที่กำลังการผลิตยังมีเท่าเดิมทำให้มีสินค้าราคาถูกทะลักเข้ามาในภูมิภาคอาเซียนจนอุตสาหกรรมในประเทศต้องลดกำลังการผลิตเพราะมีต้นทุนสูงกว่า

หากย้อนไปดูสถิติการปิดกิจการเมื่อปี 64 อยู่ที่ 678 แห่ง พอมาถึงปี 65 เพิ่มเป็น 997 แห่ง และปี 66 ขยับเป็น 1,337 แห่ง เพิ่มขึ้นจากปี 65 กว่า 60% ทำให้คนตกงานเฉลี่ยเดือนละ 111 คน ขณะที่ช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-พ.ค.67) อยู่ที่ 561 แห่ง ทำให้คนตกงาน 15,042 คน หรือเฉลี่ยเดือนละ 113 คน
“แนวโน้มจะเป็นอย่างไรเป็นเรื่องที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น สภาอุตฯ ได้เร่งปรับโครงสร้างให้กับผู้ประกอบการทั้ง 46 กลุ่มอุตสาหกรรม ด้วยการดูแลการผลิตให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า” นายนาวา กล่าว

สำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมที่ใช้กำลังการผลิตต่ำ ได้แก่ กลุ่มสิ่งทอ 38%, กลุ่มเภสัชภัณฑ์ 40%, กลุ่มเหล็กแปรรูป 28, กลุ่มเฟอร์นิเจอร์ 35% ส่วนอุตสาหกรรมที่ปิดกิจการมากสุดในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ได้แก่ กลุ่มพลาสติก 12 ราย, กลุ่มโลหะ 11 ราย, กลุ่มแปรรูปไม้ 8 ราย

นายนาวา ยังกล่าวถึงการจัดทำงบประมาณปี 68 ว่า กรอบการใช้งบประมาณนั้นน่าจะเป็นไปตามที่สำนักงบประมาณดูแลให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนที่ส่งผ่านมาทางพรรคการเมือง คงไม่ได้เป็นการไปรื้อโครงสร้างเดิมเพื่อจัดทำใหม่ทั้งหมด แต่เป็นเรื่องดีที่มีการจัดทำงบประมาณให้รวดเร็วทับกรอบเวลา เนื่องจากการใช้จ่ายภาครัฐจะมีสัดส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่สิ่งอยากฝากให้รัฐบาลดูแลคือการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าที่ผลิตในประเทศไทย (เมดอินไทยแลนด์) ซึ่งจะช่วยเหลือผู้ประกอบการได้ โดยเฉพาะโครงการลงทุน PPP ที่มีมูลค่าหลายแสนล้านบาท

 


แหล่งที่มา : infoquest

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.